18:13 ICT Thứ bảy, 16/12/2017
                                                                      

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 77

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2423

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 662783

KẾT NỐI THẾ HỆ HỌC SINH

Tin hoạt động của Bộ GDĐT

Tin GDĐT từ địa phương

  • Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc
    Thứ bảy - 04/11/2017 06:16

    Sáng 3/11, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1957- 2017) và đón nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự lễ kỷ niệm có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban dân tộc Đỗ Văn Chiến, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa.
  • Giáo dục Phú Thọ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05
    Thứ sáu - 27/10/2017 04:35

    Trên cơ sở nội dung khâu đột phá của Tỉnh uỷ Phú Thọ về thực hiện Chỉ thị 05 và tình hình thực tiễn của ngành Giáo dục, Sở GD&ĐT đã xác định khâu đột phá: “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Giáo dục đất Tổ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”.
  • Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non
    Thứ hai - 25/09/2017 16:35

    Trường Mầm non Liên Hà - Xã Liên Hà - Huyện Đan Phượng - Thành phố Hà Nội là trường chuẩn quốc gia thứ hai của cấp học mầm non Huyện Đan Phượng. Với đội ngũ giáo viên có trình độ, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy, thật sự tâm huyết với nghề, luôn yêu thương, quý mến trẻ, hiết kế thân thiện, hệ thống cây xanh phù hợp, mầm non Liên Hà mang lại cho trẻ một môi trường sư phạm thực sự tin cậy, hiệu quả. Đây chính là môi trường lý tưởng cho trẻ học tập, vui chơi phát triển trí tuệ, năng khiếu.
  • Giáo dục tỉnh Lâm Đồng bước vào năm học mới với khí thí mới
    Thứ tư - 06/09/2017 16:50

    Hòa chung không khí ngày khai trường của hàng triệu giáo viên và học sinh cả nước, ngày 05/9/2017; gần 700 trường mầm non và phổ thông trên toàn tỉnh đồng loạt tổ chức khai giảng năm học 2017 – 2018.
  • Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh tri ân những người có công với cách mạng
    Thứ sáu - 28/07/2017 15:35

    Ngày 20/7, tại TP Hạ Long, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức gặp mặt, biểu dương cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCC, VC-NLĐ) là thương binh, bệnh binh, thân nhân người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.
  • Lào Cai với Mô hình trường học mới tại Việt Nam
    Chủ nhật - 03/07/2016 07:00

    Trong bối cảnh kinh tế - xã hội khó khăn của một tỉnh vùng cao biên giới, Lào Cai đến với Mô hình trường học mới Việt Nam như một mối “lương duyên”, dẫu ban đầu vẫn còn những băn khoăn, trăn trở, thậm chí một chút hoài nghi xen lẫn hy vọng. Nhưng bằng nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo, không ngại khó, không ngại khổ của đội ngũ những người làm giáo dục nơi đây, mô hình này đã được đón nhận, gieo trồng và cho ra những trái ngọt vượt lên trên cả sự mong đợi.
  • Đắk Lắk: Cả hệ thống chính trị góp sức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia
    Thứ năm - 23/06/2016 07:00

    Sáng 23/6, đoàn công tác Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng dẫn đầu có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi tỉnh Đắk Lắk về công tác chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia 2016.
  • TP HCM tổ chức thi học viên giỏi giáo dục thường xuyên
    Thứ năm - 18/02/2016 07:00

    Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tổ chức kỳ thi học viên giỏi giáo dục thường xuyên cấp thành phố.
  • Học ngày học đêm ôn thi lớp 10 công lập
    Thứ tư - 01/06/2016 07:00

    Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là học sinh lớp 9 ở TPHCM bước vào kỳ thi vào lớp 10 công lập và chuyên, không chỉ học sinh “chạy nước rút” ôn tập mà phụ huynh cũng ráo riết "chạy đua" cùng con bởi tranh suất vào lớp 10 trường lớp chuyên "căng" không kém thi đại học.
  • Hà Giang đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
    Thứ năm - 28/04/2016 07:00

    Hôm nay (28/4), tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015 và công bố quyết định của Bộ GD&ĐT công nhận tỉnh đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.

Trang nhất » Tin Tức » Tin Giáo dục & Khoa học

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016-2017

Chủ nhật - 18/09/2016 07:54
 

UBND TỈNH NAM ĐỊNH

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

     Số: 1138/SGDĐT-GDTrH
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
  giáo dục trung học năm học 2016-2017
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 

              Nam Định, ngày 09 tháng 9  năm 2016
     
         
                             Kính gửi: - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố;
                                              - Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông trong tỉnh.
 
Thực hiện công văn số 4325/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2016 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016-2017, của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Sở GDĐT hướng dẫn các phòng GDĐT, các trường Trung học phổ thông (THPT) trong tỉnh  thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016-2017 như sau:
A.    NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1.    Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo
Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng về giáo dục, của toàn ngành nói chung của bậc học nói riêng, gắn với tình hình địa phương.
Làm tốt công tác tham mưu với chính quyền các cấp về đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; về đổi mới quản lí giáo dục trung học; đổi mới thi cử; học phí, chế độ chính sách với đội ngũ; về tổ chức quản lí hiệu quả dạy thêm, học thêm,…
2.    Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục
Chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác an ninh trật tự trường học, tăng cường hơn nữa vai trò của các lực lượng tại chỗ, đặc biệt là vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhất là với chính quyền sở tại, các cơ quan công an cùng cấp.
Tham gia tích cực, có chất lượng các cuộc thi, hội thi do Bộ tổ chức. Tổ chức tốt các cuộc thi, hội thi và phong trào thi đua nhằm hỗ trợ tốt cho việc đổi mới các hoạt động giáo dục.
Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp với tình hình cụ thể của nhà trường và địa phương; gắn việc lĩnh hội kiến thức kĩ năng với giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mang tính thực tiễn.
3.    Tiếp tục đổi mới  phương pháp dạy và học, nội dung hình thức kiểm tra đánh giá
Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học:
Chú trọng dạy phương pháp học và hướng dẫn học sinh tự học; kết hợp lí thuyết và thực hành; coi trọng dạy học phân hoá, tăng hứng thú cho học sinh; tạo cơ hội và hướng dẫn cho học sinh giỏi tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi; học sinh yếu có động lực vươn lên.
Vận dụng phối hợp, linh hoạt, hiệu quả các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học tích cực (dạy học theo dự án, phương pháp “Bàn tay nặn bột”... và các phương pháp dạy học tích cực khác) phù hợp với đối tượng, điều kiện dạy học cụ thể; đa dạng hoá các hình thức tổ chức dạy và học (câu lạc bộ nghiên cứu khoa học; các câu lạc bộ môn học; câu lạc bộ đạt điểm tuyệt đối các môn thi THPT quốc gia, câu lạc bộ thủ khoa,…); nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp.
Đổi mới có chiều sâu và sáng tạo trong kiểm tra, đánh giá:
 Tăng cường tự đánh giá trong học sinh; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức bài kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực toàn diện; tăng cường kiểm tra khảo sát, đánh giá kết quả khảo sát để có điều chỉnh kịp thời về nội dung, chương trình và phương pháp dạy và học.
4.    Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ, sinh hoạt chuyên môn
Các nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cụ thể, thiết thực.
Chú trọng việc bồi dưỡng tại chỗ đối với đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên; có giải pháp linh hoạt, sáng tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lí và trình độ chuyên môn (trong phân công chuyên môn, giao việc; trong giám sát việc thực hiện; trong xây dựng các tiêu chí đánh giá, thi đua khen thưởng...).
Đổi mới mạnh mẽ cách thức và nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ và của Sở. Các nhà trường chủ động tích cực giao lưu, học tập trong cụm huyện thành phố, nội tỉnh và ngoài tỉnh theo chuyên đề.
5.    Tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, duy trì hệ thống trường lớp
Xây kế hoạch mua sắm thêm, sửa chữa, nâng cấp, đầu tư hiệu quả trang thiết bị dạy học, tránh lãng phí; tăng cường công tác bảo quản, sử dụng thiết bị; tiếp tục phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học.
Xây dựng phát triển hệ thống trường chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao: Quan tâm tới việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đáp ứng mục tiêu của Nghị quyết 10-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển một số cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao và Nghị quyết 16-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đồng đều trong giáo dục phổ thông. Làm tốt công tác tham mưu và triển khai xây dựng trường chuyên Lê Hồng Phong thành trung tâm chất lượng cao theo Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 09/6/2016 và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 01/7/2016 về tập trung xây dựng phát triển thành phố Nam Định, hình thành rõ nét một số chức năng trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh Nam Định.
6.    Tích cực triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 và Đề án Thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh, triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 của tỉnh
Tiếp tục chuẩn hoá đội ngũ giáo viên; phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán.
Xây dựng môi trường hỗ trợ việc nâng cao năng lực Anh ngữ và thực hành các kĩ năng giao tiếp với người nước ngoài cho giáo viên học sinh.
7.    Tiếp tục làm tốt công tác quản lí tài chính
Thu chi công khai, minh bạch, theo đúng quy định; các khoản thu không dồn vào đầu năm mà chia làm nhiều đợt; quyết toán cuốn chiếu.
Làm tốt công tác truyền thông, công tác xã hội hoá.
Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức, quản lí hiệu quả dạy thêm, học thêm; đảm bảo tạo được sự đồng thuận trong xã hội; không gây quá tải, góp phần rèn cho học sinh thói quen kĩ năng tự học.
B. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
I. Thực hiện kế hoạch giáo dục
1. Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ GDĐT và Công văn số 5842/ BGDĐT – VP ngày 1/9/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông, các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục;
Căn cứ Công văn số 1077/SGDĐT-GDTrH ngày 30/8/2016 về việc triển khai thực hiện Khung kế hoạch dạy học và hướng dẫn xây dựng các loại kế hoạch của Sở GDĐT; Công văn số 8607/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ GDĐT về hướng dẫn dạy học tự chọn cấp THCS và cấp THPT năm học 2007-2008 và Hướng dẫn giảng dạy bộ môn năm học 2006-2017 (gửi kèm); các nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng, thực hiện kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, kế hoạch dạy học tự chọn.
Các phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao, căn cứ Khung chương trình liên thông của Sở (gửi kèm) để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với từng khối lớp, theo đặc thù của từng bộ môn. 
2. Tiếp tục triển khai theo tinh thần tự nguyện mô hình trường học mới cấp THCS đối với một số lớp 6 và lớp 7 theo Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 và Công văn số 6359/BGDĐT-GDTrH ngày 04/12/2015 của Bộ GDĐT. Trên cơ sở nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Bộ, các trường cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo và phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương; đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chương trình gaiso dục phổ thông; tùy theo nội dung bài học và điều kiện lớp học, việc bố trí cho học sinh ngồi học theo nhóm hay không theo nhóm phải được thực hiện một cách phù hợp, linh hoạt giữa các hoạt động học trong mỗi bài học và giữa các bài học/môn học khác nhau, đảm bảo tất cả học sinh được hoạt động học tích cực, tự lực, hiệu quả; khai thác sử dụng tài liệu hướng dẫn học và các tài liệu tham khảo khác một cách hiệu quả, phù hợp với đối tượng và thực tiễn. Trong quá trình triển khai, các nhà trường cần tăng cường dự giờ, trao đổi chuyên môn, xin ý kiến tư vấn của phòng chuyên môn Sở; tổ chức hội thảo, giao lưu giữa các trường có dạy thực nghiệm mô hình trường học mới để kịp thời rút kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn, chia sẻ các sáng kiến trong quản lí, dạy và học. Đối với các trường không thí điểm mô hình trường học mới có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để đổi mới hình thức tổ chức và phương thức dạy học, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
3. Các trường có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo tinh thần Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 của Bộ GDĐT, làm tờ trình và xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường và của tổ, nhóm chuyên môn, báo cáo Sở. Chú ý việc tăng cường thời lượng cần thực hiện đúng theo tinh thần công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH là dành cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học phù hợp với đối tượng học sinh. Sau khi được Sở cho phép, các nhà trường mới thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời với Sở.
4. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ
4.1. Đối với môn tiếng Anh
- Những trường THCS và THPT tham gia dạy học chương trình Tiếng Anh theo Đề án ngoại ngữ 2020 (sau đây gọi là chương trình mới) tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất để tăng số học sinh và số lớp, triển khai mở rộng dạy chương trình mới đối với các trường có đủ điều kiện theo Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23/5/2014 của Bộ GDĐT. Đối với những địa phương đã dạy học theo chương trình mới ở cấp tiểu học huy động các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để có thể thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6.
- Đối với các trường, lớp chưa đủ điều kiện thực hiện chương trình mới: tiếp tục thực hiện như hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS, THPT; tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới.
4.2. Đối với môn tiếng Pháp
- Đối với chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 1 và tiếng Pháp chuyên: Triển khai thực hiện Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chủ động xây dựng chương trình tiếng Pháp chuyên của nhà trường dựa trên chương trình tiếng Pháp song ngữ do Bộ GDĐT ban hành kèm theo Quyết định số 3452/QĐ-BGDĐT ngày 18/8/2010.
- Đối với chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 2: Triển khai thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2.
4.3. Đối với môn tiếng Nga: Thực hiện như các năm học trước.
4.4. Thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2020” và Đề án “Thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020”.
- Các phòng GDĐT huyện/thành phố, các trường THPT trong toàn tỉnh cần xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020, trong đó chú trọng vào việc bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ; tham gia các phong trào, cuộc thi về ngoại ngữ (Hùng biện bằng ngoại ngữ, Olympic tiếng Anh trên Internet, Olympic tài năng tiếng Anh, Hội thảo-Hội thi Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, TOEFL Junior và TOEFL ITP…); chủ động tổ chức các hoạt động (câu lạc bộ nói ngoại ngữ, hát tiếng nước ngoài, ngày hội ngoại ngữ…) nhằm tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên; đồng thời chú ý xây dựng mạng lưới đội ngũ giáo viên cốt cán bộ môn/chuyên viên phụ trách bộ môn.
- Các đơn vị được lựa chọn để xây dựng đơn vị điển hình về dạy và học ngoại ngữ tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đạt mục tiêu đề ra;
- Khuyến khích các trường đủ điều kiện, được sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh triển khai chương trình thí điểm dạy tiếng Anh với người nước ngoài theo Đề án của tỉnh;
- Tiếp tục triển khai thí điểm dạy môn Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và các trường THCS, THPT khác có đủ điều kiện.
5. Các nhà trường căn cứ Kế hoạch giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ GDĐT; Công văn số 5842/ BGDĐT – VP ngày 1/9/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông, các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục; Công văn số 1157/SGDĐT về việc phối hợp tổ chức giáo dục hướng nghiệp, đào tạo kĩ năng nghề nghiệp cho học sinh trung học ngày 22/9/2016 của Sở GDĐT và Khung kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và giáo dục nghề phổ thông do Sở ban hành (gửi kèm công văn); nghiên cứu tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tìm hiểu nhu cầu thực tế của thị trường lao động, phối hợp với cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa phương, xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phù hợp với thực tiễn.
Làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh chọn nghề phù hợp; chú trọng đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy và học nghề; quan tâm đánh giá chất lượng sản phẩm của học sinh, giúp tăng hứng thú cho học sinh; có giải pháp sáng tạo trong phát triển đội ngũ giáo viên giáo dục hướng nghiệp; tăng cường đầu tư cở sở vật chất, thiết bị dạy và học nghề.
Khuyến khích triển khai thí điểm mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trường THCS, THPT đào tạo kỹ năng nghề trong chương trình hướng nghiệp. Tăng cường huy động các nguồn lực tài chính và các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy học/giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, đảm bảo giáo dục cơ bản ở trung học cơ sở, phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả. 
6. Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Chú ý cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự đất nước, quê hương Nam Định (số liệu thống kê đối với các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân,...). Năm học 2016-2017, Sở sẽ ban hành tài liệu giáo dục địa phương các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và có hướng dẫn triển khai thực hiện dạy và học chương trình địa phương riêng.
7. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; khuyến khích triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông.
8. Các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt Công văn số 1029/SGDĐT- CTTT ngày 17/8/2016 về việc hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm của Sở GDĐT, quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.
Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Khuyến khích các nhà trường tự biên soạn các bài thể dục giữa giờ mang bản sắc của địa phương, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.
9. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
 
II. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá
1. Đổi mới phương pháp dạy học
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT- GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; đổi mới đánh giá giờ dạy giáo viên, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số 5555/BGDĐT- GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường tổ chức dạy học thí nghiệm - thực hành của học sinh.
Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan. Triển khai thí điểm giáo dục STEM tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong theo công văn hướng dẫn riêng của Bộ. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cần chủ động xây dựng kế hoạch tập huấn giáo viên; linh hoạt sáng tạo trong việc giới thiệu, thử nghiệm dạy học theo tinh thần STEM ở các mức độ phù hợp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn chuyên; nâng cao năng lực của đội ngũ, để trở thành những giáo viên nòng cốt của tỉnh, có thể tham gia tập huấn cho giáo viên trong tỉnh về ứng dụng các phương pháp dạy học hiện đại; nâng cao chất lượng sản phẩm, dự án tham gia các cuộc thi cấp quốc gia và khu vực, quốc tế (Vận dụng kiến thức liên môn, Khoa học kĩ thuật, giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin, ...).
2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
-  Đa dạng hóa các hình thức dạy học, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức dạy học. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học đối với học sinh trung học; động viên học sinh trung học tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo Công văn số 1290/BGDĐT- GDTrH ngày 29/3/2016 của Bộ GDĐT và Công văn số 879/SGDĐT- GDTrH ngày 12/7/2016 của Sở GDĐT. Tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn thông qua Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học theo Công văn số 3844/BGDĐT- GDTrH ngày 09/8/2016.
- Các cơ sở giáo dục trung học xây dựng và sử dụng tủ sách lớp học, phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường. Cần có kế hoạch mua sắm sách cụ thể, lựa chọn danh mục sách phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu tự học của học sinh từng khối lớp; có biện pháp quản lí, sử dụng tủ sách thường xuyên, khoa học, hiệu quả. Làm tốt công tác tuyên truyền, xã hội hoá, huy động các bậc phụ huynh, học sinh các thế hệ nhà trường đóng góp ý tưởng, tài chính, sách hay, sách quý cho tủ sách lớp học. Tích cực đổi mới phương pháp hướng dẫn học sinh tự học, cách kiểm tra đánh giá; tổ chức nhiều hoạt động giao lưu thúc đẩy niềm đam mê đọc sách cho giáo viên và học sinh (nghe các tác giả nói chuyên, giới thiệu sách, sân khấu hoá tác phẩm,…).
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động phát triển năng lực như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi kĩ năng sử dụng tin học văn phòng; thi tiếng Anh trên mạng; thi giải toán trên mạng; hội thi an toàn giao thông; ngày hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ và các hội thi năng khiếu, các hoạt động giao lưu;… phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các đơn vị; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Không giao chỉ tiêu, không lấy thành tích của các hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua đối với các đơn vị có học sinh tham gia.
Năm học 2016-2017 Sở dự kiến sẽ tổ chức Ngày Hội Toán học và Ngữ văn (thi Olimpic) vào tháng 1 năm 2017 (cuối học kì I) cho học sinh khối 7,8 và 10,11; nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh có năng khiếu về Toán học và Ngữ văn; đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, thúc đẩy phong trào tự học của học sinh, phong trào đổi mới cách dạy của giáo viên. Ngày hội sẽ được tổ chức tại 10 trường của 10 cụm huyện, thành phố; học sinh tự nguyện tham gia. Sở sẽ có văn bản hướng dẫn riêng.
- Tiếp tục phối hợp với các đối tác thực hiện tốt các dự án khác như: Chương trình giáo dục kĩ năng sống; Chương trình dạy học Intel; Dự án Đối thoại Châu Á - Kết nối lớp học; Trường học sáng tạo; Ứng dụng CNTT đổi mới quản lý hoạt động giáo dục ở một số trường thí điểm theo kế hoạch số 10/KH-BGDĐT ngày 07/01/2016 của Bộ GDĐT; Hội đồng Anh tại Việt Nam…
3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá
- Thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học theo Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
- Giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục và giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết, vận dụng định dạng đề thi tiếng Anh đối với học sinh học theo chương trình thí điểm theo Công văn số 3333/BGDĐT- GDTrH ngày  07/7/2016 đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra đánh giá các chỉ số trí tuệ (IQ, AQ, EQ…) trong tuyển sinh, để có thể sớm triển khai khi có đủ điều kiện. Các phòng GDĐT tích cực xây dựng ngân hàng câu hỏi, bài tập theo định hướng thi tuyển sinh lớp 10 bằng bài tổng hợp kiểm tra kiến thức của các môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học (giáo án), tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở/phòng GDĐT và các trường học. Cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Trong quá trình dạy học, các nhà trường cần tăng cường rèn kĩ năng trả lời các dạng câu hỏi (trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm tự luận) cho học sinh để có thể thích ứng với mọi hình thức đổi mới đề thi theo chủ trương của Bộ GDĐT trong thời gian sắp tới.
III. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
- Các nhà trường cần tổ chức tốt việc tập huấn tại đơn vị về những nội dung đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn của Sở: Mô hình trường học mới cấp THCS; các chuyên đề ôn thi THPT quốc gia; đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn,…  
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng "Trường học kết nối".
- Tiếp tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi dưỡng theo chuẩn qui định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại địa phương, cơ sở giáo dục. Những giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh thì được bố trí đi học để đạt chuẩn/yêu cầu trước khi phân công dạy học. Việc bồi dưỡng giáo viên phải gắn với việc bố trí, sử dụng có hiệu quả.
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong các cơ sở giáo dục trung học dựa trên nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong các cơ sở giáo dục trung học. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" (không gian quản lí của sở GDĐT đã được cấp đầy đủ các chức năng tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn) để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phòng/sở GDĐT (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT- GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
- Đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách Đội giỏi cấp trường và cấp huyện, thành phố theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và phát huy hiệu quả các hội thi. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học theo Công văn số 3844/BGDĐT- GDTrH ngày 09/8/2016.
Năm học 2016-2017, Sở dự kiến tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS với nội dung và cách thức đổi mới, nhằm tạo cơ hội cho giáo viên tất cả các môn có cơ hội thể hiện và khẳng định; tạo phong trào đổi mới phương pháp dạy học sôi nổi, có chiều sâu và hiệu quả; phát hiện, tôn vinh những giáo viên thật sự có năng lực chuyên môn tốt, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và truyền thông, có khả năng thuyết trình và kĩ năng soạn giảng trên máy tính thành thạo. Kế hoạch cụ thể Sở sẽ có văn bản hướng dẫn riêng.
2. Tăng cường quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục
- Các trường trung học cần chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, Giáo dục quốc phòng - an ninh, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học.
- Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, công tác tự kiểm định nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
- Các trường ngoài công lập cần có giải pháp tăng cường đội ngũ giáo viên cơ hữu; áp dụng sáng tạo, năng động các mô hình tiên tiến; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
     IV. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; phát triển trường THPT chuyên, hệ thống trường chất lượng cao
1. Rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp
- Các nhà trường làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương trong việc giải quyết quĩ đất, phân bổ ngân sách phù hợp cho trường học theo qui định đối với trường chuẩn quốc gia, trường chuyên, trường xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao; nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 1; tiếp tục xây dựng trường học Xanh –  Sạch –  Đẹp – An toàn. Các phòng GDĐT rà soát qui hoạch mạng lưới trường lớp THCS, có kế hoạch sáp nhập hoặc chia tách phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương và nguyện vọng của phụ huynh, học sinh; chú trọng phát triển các trường THCS liên xã; trường bán trú tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập. Có lộ trình cụ thể trong xây dựng, công nhận và công nhận lại các trường chuẩn quốc gia; chủ động chỉ đạo, đôn đốc, tạo điều kiện cho các đơn vị hoàn thành đúng tiến độ.
- Các phòng GDĐT chỉ đạo thực hiện việc rà soát và chấm dứt việc tổ chức các trường THCS theo kiểu biến tướng các trường chuyên, lớp chọn.
2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
2.1. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường,... Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn Xanh –  Sạch –  Đẹp – An toàn theo qui định ban hành kèm theo Quyết định số 1391/QĐ-SGDĐT-GDTrH ngày 15/9/2014 của Sở GDĐT; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…
2.2. Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.
2.3. Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
3. Các phòng GDĐT chủ động tham mưu cho UBND huyện tiếp tục đầu tư nguồn lực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn sau năm 2015-2020 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
4. Tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thành trung tâm chất lượng cao. Khuyến khích các trường THPT xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao và các trường có điều kiện về đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất hiện đại thực hiện những mục tiêu, giải pháp như trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Khuyến khích các trường tư thục phát triển theo định hướng chất lượng cao phù hợp với học phí tự nguyện của học sinh đóng trên địa bàn.
V. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục
1. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.
2. Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách phổ cập giáo dục; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình phổ cập giáo dục. Sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lí phổ cập giáo dục - xóa mù chữ và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.
3. Tích cực huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.
4. Các trường THCS, THPT phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông trong cộng đồng.
VI. Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học
1. Tăng cường đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Các cơ quan quản lí giáo dục và các nhà trường nghiên cứu, quán triệt đầy đủ chức năng, nhiệm vụ cho từng cấp quản lí, từng chức danh quản lí theo qui định tại các văn bản hiện hành. Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong các cơ sở giáo dục trung học. Khắc phục ngay tình trạng thực hiện sai chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng cơ quan đơn vị và từng chức danh quản lí.
2. Chú trọng quản lí, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT và Công văn số 980/SGDĐT-GDTrH ngày 09/8/2016 của Sở GDĐT, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; quản lí các khoản tài trợ theo Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 qui định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. 
3. Kiểm tra, rà soát và tăng cường quản lí các cơ sở giáo dục trung học có yếu tố nước ngoài, các chương trình dạy tiếng Anh tại cơ sở giáo dục trung học của tỉnh; các cơ sở giáo dục ngoài công lập. 
4. Tiếp tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Công văn số 68/BGDĐT- GDTrH ngày 07/01/2014, các văn bản chỉ đạo khác của Bộ GDĐT và Công văn số 1077/SGDĐT-GDTrH ngày 30/8/2016 của Sở GDĐT. Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.
5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lí hoạt động dạy học, quản lý nhà giáo, quản lý kết quả học tập của học sinh, hỗ trợ xếp thời khoá biểu, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng; quản lí thư viện trường học, tài chính... tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đào tạo.
Đẩy mạnh việc việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp; động viên cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia trang mạng "Trường học kết nối", đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, thanh tra viên, cán bộ quản lí giáo dục.
6. Xây dựng kế hoạch và đôn đốc các cơ sở giáo dục nhập số liệu vào hệ thống EMIS online theo đúng tiến độ, đảm bảo tính chính xác của số liệu. Khai thác và sử dụng  thống nhất bộ số liệu về: trường, lớp, học sinh, giáo viên… toàn ngành và trong báo cáo các cấp.
7. Để nắm bắt tình hình cụ thể của các đơn vị và kịp thời điều chỉnh công tác quản lí, chỉ đạo các nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, Sở sẽ tổ chức kiểm tra định kì (đầu năm học, cuối năm học) và kiểm tra, tư vấn chuyên đề (mô hình trường học mới; đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; xây dựng chuẩn quốc gia; xây dựng trường học Xanh –  Sạch –  Đẹp – An toàn; mua sắm, bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học,…). Kế hoạch cụ thể Sở sẽ thông báo sau.
VII. Công tác thi đua, khen thưởng
Các đơn vị phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Sở GDĐT khuyến khích các đơn vị có nhiều mô hình đổi mới, sáng tạo; vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Nhận được công văn, Sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiên cứu và nghiêm túc triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung đã nêu trên. Công văn này và các văn bản gửi kèm phải được phổ biến đến từng cán bộ, giáo viên trong nhà trường để nắm bắt cụ thể, chính xác, đầy đủ và chấp hành kịp thời, đúng thời hạn./.
Nơi nhận:
- Các đ/c PGĐ (để phối hợp chỉ đạo);
- Như kính gửi (để thực hiện);
- Thanh tra Sở, phòng KT-KĐCL, phòng CTTT; (để phối hợp);
-  Lưu VT, GDTrH.
 
GIÁM ĐỐC
(đã kí)
 
 
 
 
Cao Xuân Hùng
 
Hướng dẫn giảng dạy bộ môn TẠI ĐÂY

Nguồn tin: CV: 1138/SGDĐT-GDTrH V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016-2017

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin GDĐT từ các trường TC, CĐ, ĐH

  • Khởi động dự án triển khai e-Learning tại Viện Đại học mở Hà Nội
    Thứ năm - 15/01/2015 07:00

    Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Viện Đại học Mở Hà Nội trở thành Trường Đại học hàng đầu về đào tạo Mở và Từ xa, mở rộng hơn nữa cơ hội học tập cho tất cả mọi người nhằm xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời theo định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước. Sáng 15/01 tại Viện Đại học Mở Hà Nội đã diễn ra Lễ khởi động Dự án "ĐẦU TƯ HẠ TẦNG VÀ TRIỂN KHAI ĐÀO TẠO THEO PHƯƠNG THỨC E-LEARNING TẠI VIỆN ĐH MỞ HÀ NỘI" do Viện Đại học Mở Hà Nội làm chủ Dự án, tổ chức Phát triển hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) viện trợ.
  • Hội thảo khoa học “Phổ biến e-Learning trong giáo dục đại học tại Việt Nam”
    Thứ bảy - 07/11/2015 07:00

    Sáng 7/11, tại Tòa nhà Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường ĐHBK Hà Nộ đã tổ chức Hội thảo khoa học “Phổ biến e-Learning trong giáo dục đại học tại Việt Nam” trong khuôn khổ Dự án ASEAN Cyber University (ACU Project).
  • Nhiều học bổng giá trị cao dành cho sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân
    Thứ tư - 11/05/2016 07:00

    Ngày 11/5, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Tập đoàn Sumitomo tổ chức Bài giảng số 2 năm học 2015-2016 với chủ đề “Hướng tới sự phát triển bền vững – hiện nay chúng ta đang ở đâu?”
  • Trường Đại học Nguyễn Tất Thành ký kết hợp tác với tỉnh Bến Tre
    Thứ sáu - 10/06/2016 07:00

    Sáng 10/6, tại TPHCM Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tiến hành lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh Bến Tre về việc phối hợp thực hiện chương trình “Đồng khởi-Khởi nghiệp” và hoạt động nghiên cứu khoa học(NCKH)

Văn bản chỉ đạo điều hành từ Bộ Giáo dục

  • Công văn 4388/QĐ-BGDĐT
    Thứ hai - 16/10/2017 07:00
    Quyết định ban hành Quy chế làm việc của Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Công văn 5816/BGDĐT-GDTrH
    Thứ năm - 07/12/2017 07:00
    Về việc tổ chức dạy học lớp 12 năm học 2017-2018 và ôn thi THPT quốc gia năm 2018
  • Công văn 5814/BGDĐT-GDTrH
    Thứ năm - 07/12/2017 07:00
    Về việc tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018
  • Công văn 5855/BGDĐT-GDCTHSSV
    Thứ ba - 12/12/2017 07:00
    Về việc phát động hưởng ứng Cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2017-2018
  • Công văn 5831/BGDĐT-GDDT
    Thứ sáu - 08/12/2017 07:00
    Về việc báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2017-2018 đối với giáo dục dân tộc
  • Thông tư 30/2017/TT-BGDĐT
    Thứ ba - 05/12/2017 07:00
    Thông tư Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học
  • Công văn 5675/BGDĐT-GDTC
    Thứ năm - 30/11/2017 07:00
    Về việc tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước HSSV
  • Công văn 1807/QLCL-QLT
    Thứ năm - 30/11/2017 07:00
    Về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
  • Công văn 5671/BGDĐT-VP
    Thứ tư - 29/11/2017 07:00
    Về việc triệu tập dự Lễ tổng kết và trao Giải thưởng “Sinh viên NCKH” năm 2017
  • Công văn 5576 /BGDĐT-VP
    Thứ sáu - 24/11/2017 07:00
    Về việc khắc phục hậu quả sau lũ lụt để đảm bảo kế hoạch dạy học năm học 2017-2018

Văn bản quy phạm pháp luật

  • Thông tư 27/2017/TT-BGDĐT
    Thứ tư - 08/11/2017 07:00
    Thông tư Quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn và cử giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập
  • Thông tư 26/2017/TT-BGDĐT
    Thứ tư - 18/10/2017 07:00
    Thông tư Quy định tổ chức hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
  • Thông tư 25/2017/TT-BGDĐT
    Thứ ba - 10/10/2017 07:00
    Thông tư Ban hành Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ thạc sĩ, tiến sĩ
  • Thông tư 24/2017/TT-BGDĐT
    Thứ ba - 10/10/2017 07:00
    Thông tư Ban hành Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ đại học
  • Thông tư 23/2017/TT-BGDĐT
    Thứ sáu - 29/09/2017 07:00
    Thông tư Ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
  • Thông tư 21/2017/TT-BGDĐT
    Thứ tư - 06/09/2017 07:00
    Quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục
  • Thông tư 22/ 2017/TT-BGDĐT
    Thứ tư - 06/09/2017 07:00
    Thông tư Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học
  • Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT
    Thứ sáu - 18/08/2017 07:00
    Thông tư Quy địnhtiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập
  • Thông tư 14/2017/TT-BGDĐT
    Thứ ba - 06/06/2017 07:00
    Thông tư Ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông
  • Thông tư 18/2017/TT-BGDĐT
    Thứ sáu - 21/07/2017 07:00
    Thông tư quy định điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập

SỔ LIÊN LẠC ĐIỆN TỬ

DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN

TIN NỘI BỘ - THƯ ĐIỆN TỬ

MẠNG GIÁO DỤC

TIN CỦA SỞ GD&ĐT NAM ĐỊNH